เครดิตบูโรคืออะไร ตรวจได้ที่ไหน | บริษัท เอส แคปปิตอล จำกัด สินเชื่อธุรกิจ จัดกิจกรรม อีเว้นท์ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ภาครัฐ

เครดิตบูโรคืออะไร ตรวจได้ที่ไหน

  17 พ.ย. 2558

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า เครดิตบูโร แล้วมันคืออะไร ลองมารู้จักและทำความเข้าใจกัน ไม่ใช่เรื่องไกลตัว
เครดิตบูโร

เครดิตบูโร หรือบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

     เป็นสถาบันที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลบัญชีสินเชื่อและประวัติการชำระสินเชื่อทุกประเภท ของบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งส่งมาจากสถาบันการเงินและบริษัทที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร โดยข้อมูลที่จัดเก็บหรือรายงานในเครดิตบูโรแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. ข้อมูลบ่งชี้ คือข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ถึงตัวลูกค้า ได้แก่
  • ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด ซึ่งไม่มีการจัดเก็บหมายเลขโทรศัพท์
  • ข้อมูลที่อยู่ที่ลูกค้าแจ้งกับสถาบันการเงินและบริษัทที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโร

2. ข้อมูลสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติและประวัติการชำระหนี้
จำแนกเป็นรายบัญชีที่มีอยู่ในแต่ละสถาบันการเงินและบริษัทสมาชิก โดยมีข้อมูลที่สำคัญดังนี้
  • สรุปข้อมูลบัญชีสินเชื่อ ซึ่งจะบอกว่าลูกค้ามีสินเชื่ออยู่ทั้งหมดกี่บัญชี มีจำนวนบัญชีที่ใช้สิทธิแก้ไขข้อมูลหรือโต้แย้งกี่บัญชี
  • ประเภทและเลขที่บัญชีของสินเชื่อ
  • ชื่อผู้ให้สินเชื่อ
  • วงเงินที่ได้รับอนุมัติ และวงเงินที่ใช้ไป
  • สถานะของบัญชี เช่น ปกติ ปิดบัญชี พักชำระหนี้ ค้างชำระหนี้
  • รายละเอียดการชำระหนี้ ซึ่งจะแสดงประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมา ทั้งที่ชำระตรง ชำระล่าช้า หรือผิดนัดชำระ
  • ข้อมูลอื่น ๆ เช่น วันที่เปิดบัญชี วันที่ชำระหนี้ล่าสุด วันที่ปิดบัญชี วันที่ปรับปรุงโครงสร้างหนี้
สาระน่ารู้ เครดิตบูโร


หากถูกปฏิเสธสินเชื่อ สามารถขอดูเครดิตบูโร ได้

     กรณีผู้ขอสินเชื่อได้รับหนังสือแจ้งปฏิเสธการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงินหรือบริษัทที่เป็นสมาชิกเครดิตบูโรโดยมีสาเหตุจากข้อมูลในเครดิตบูโร ผู้ขอสินเชื่อสามารถยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรกรณีถูกปฏิเสธสินเชื่อได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ภายใน 30 วันนับจากวันที่ในหนังสือแจ้งปฏิเสธสินเชื่อ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมยื่นเอกสารประกอบดังนี้

     1. บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมกรอกแบบคำขอตรวจเครดิตบูโร
     2. หนังสือแจ้งปฏิเสธการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน ที่ระบุว่าไม่อนุมัติสินเชื่อเพราะข้อมูลจากเครดิตบูโร
     3. สำหรับกรณีนิติบุคคล ยื่นสำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล ที่รับรองไว้ไม่เกิน 3 เดือน พร้อมลงนามรับรองความถูกต้องโดยกรรมการผู้มีอำนาจลงนามบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมสำเนารับรองความถูกต้อง และกรอกแบบคำขอตรวจเครดิตบูโร



วิธีการตรวจเครดิตบูโร

     บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัดได้เพิ่มช่องทางให้ประชาชนตรวจเครดิตบูโรของตนเองให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น โดยสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ 2 ช่องทาง? ดังนี้

1. ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ทั้ง 4 สาขา รับรายงานภายใน 15 นาที (ใช้บัตรประชาชนของตนเอง) ค่าบริการ 100 บาท
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์สำนักงานใหญ่ (อาคาร 2 ชั้น 2)
    จันทร์ - ศุกร์ 09.00 - 16.30 น. หยุดวันนักขัตฤกษ์
  • สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี)
    จันทร์ - ศุกร์ 09.00 - 18.00 น. หยุดวันนักขัตฤกษ์
  • ปากซอยสุขุมวิท 25 อาคารกลาสเฮ้าส์ (ชั้นใต้ดิน)
    จันทร์ - ศุกร์ 09.00 - 16.30 น. หยุดวันนักขัตฤกษ์
  • ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 4 (ติดประกันสังคม)
    จันทร์ - ศุกร์ 09.00 - 18.00 น. หยุดวันนักขัตฤกษ์
  • ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ (ส่วนหน้า)
    อังคาร - พฤหัสบดี 08.30 - 15.30 น. (เว้นวันหยุดทำการของธนาคาร)

       เฉพาะลูกค้าบุคคลธรรมดา
  • ธนาคารซิตี้แบงค์
    • เดอะมอลล์ บางกะปิ , เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน
      เสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 - 20.00 น.
    • ศูนย์การค้าเมกา บางนา
      เสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 - 18.00 น.
  • AEON
    • อิมพีเรียล สำโรง
      เสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 - 20.00 น.

2. ธนาคารที่เป็นตัวแทนรับคำขอตรวจเครดิตบูโร (เฉพาะกรณีบุคคลธรรมดาเท่านั้น) รับรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ภายใน 7 วัน ค่าบริการ 150 บาท
  • ใช้บริการที่เคาน์เตอร์ธนาคาร (ทุกสาขา)
    กรุงศรีอยุธยา, กรุงไทย, ธนชาต, ธอส., แลนด์แอนด์เฮ้าส์
    แจ้งเจ้าหน้าที่ ที่เคาน์เตอร์ทุกสาขาพร้อมยื่นบัตรประชาชนของตนเอง
  • ใช้บัตร ATM (กรุงไทย, ไทยพาณิชย์)
    มีบัตรของธนาคารไหน ใช้ตู้ ATM ธนาคารนั้น
    ทำรายการผ่านหน้าจอ (เมนู ตรวจเครดิตบูโร)
  • ใช้โทรศัพท์มือถือ (สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ธนาคารมือถือกรุงไทย)
    ทำรายการผ่านธนาคาร บนโทรศัพท์มือถือ
  • ใช้บริการ ธนาคารออนไลน์ (กรุงศรีอยุธยา, กรุงไทย)
    มีบัญชีกับธนาคาร / ทำรายการผ่านเว็บไซต์


สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ได้ที่
  • Call Center   0-2643-1250
  • Facebook : www.facebook.com/ilovebureau
  • Website : www.ncb.co.th
  • Email : consumer@ncb.co.th
  • ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย   1213


แหล่งที่มา
www.ncb.co.th
www.1213.or.th


 




ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook