sme หาสินเชื่อ เงินทุน จากไหนดี? | บริษัท เอส แคปปิตอล จำกัด สินเชื่อธุรกิจ จัดกิจกรรม อีเว้นท์ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ภาครัฐ

sme หาสินเชื่อ เงินทุน จากไหนดี?

  7 เม.ย. 2559

ปัญหายอดฮิตของท่านที่ประกอบธุรกิจ SME คงหนีไม่พ้นเรื่อง การหาเงินทุนมาขยายกิจการ หรือหมุนเวียนในธุรกิจ เราลองมาดูกันว่ามีแหล่งใดบ้าง



1.) ญาติมิตรที่สนิทใจ

เป็นบุคคลที่ไว้ใจเราและยินดีที่จะให้เราหยิบยืมเงิน และรู้ว่าเราจะชำระเงินคืนได้แน่นอน แต่อาจจะเป็นวงเงินในจำนวนจำกัด ถึงจะมากหรือน้อยก็ถือว่าเป็นสินน้ำใจและความเป็นญาติมิตร ซึ่งถือเป็นแหล่งเงินทุนที่เราต้องรักษาให้ดี ถ้าไม่จำเป็นจริงๆควรหาแหล่งเงินทุนอื่นจะดีกว่า

2.) ธนาคารพาณิชย์

เป็นแหล่งเงินทุนที่เป็นที่นิยม แต่ต้องรอการพิจารณาเป็นเวลานานเพราะมีธุรกิจมายื่นขอสินเชื่อเป็นจำนวนมากและจำเป็นต้องมีหลักประกันความเสี่ยงตามนโยบายของธนาคารแต่ละแห่ง

ซึ่งหลักการคือ ควรทำระบบบัญชีให้ดีมีกำไร มีหลักค้ำประกันที่ครอบคลุมภาระหนี้สินและมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน

3.) สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

นอกจากธนาคารแล้วยังมีสถาบันการเงินเอกชนอีกหลายแห่งที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะกับธุรกิจแต่ละประเภท ซึ่งสามารถเลือกทำได้ตามความเหมาะสม และถ้าเลือกหรือออกแบบสินเชื่อในส่วนที่เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเอง ก็จะทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้ในสภาพคล่องและไม่พลาดโอกาสทางธุรกิจที่มีเข้ามาแน่นอน

4.) สินเชื่อนอกระบบ

มีความสะดวกรวดเร็วสูง แต่ก็มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากเช่นกันเพราะต้องรองรับความเสี่ยง ซึ่งหากคิดดีๆแล้วอาจไม่คุ้มค่ากับผลตอบแทนทางธุรกิจของผู้กู้ แต่ถ้าจำจริงๆและต้องการเงินอย่างเร่งด่วนอาจใช้บริการได้ในระยะสั้นๆเท่านั้นพอ

 

***ไม่ว่าจะหาแหล่งเงินทุนจากที่ใด ผู้กู้จำเป็นจะต้องรักษาเครดิตของตัวเอง โดยการชำระหนี้ให้ตรงเวลา เพราะเป็นผลดีหากจำเป็นต้องกู้ในครั้งถัดไป และจะได้กู้โดยมีดอกเบี้ยที่ถูกลง ซึ่งทุกที่มักจะดูประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมาประกอบด้วย


ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook